Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024

VNPT Lâm Đồng: Nỗ lực cho giai đoạn phát triển mới

07-01-2015 09:14:19 GMT+7
|

Ngày 21/01/2011, VNPT Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2011. Đây là năm bản lề quan trọng, tạo đà phát triển cho giai đoạn mới được dự báo là đầy cam go và thách thức. Với những kết quả đạt được trong năm 2010, VNPT Lâm Đồng sẽ có bước đà thuận lợi để tiếp tục có những phát triển khởi sắc trong những năm tiếp theo.

Đổi mới tư duy, tổ chức phù hợp với mô hình phát triển

Để phù hợp với giai đoạn phát triển mới, trong môi trường cạnh tranh ngày cao, năm 2010, VNPT Lâm Đồng đã quan tâm việc xây dựng, cơ cấu lại tổ chức hoạt động kinh doanh hiệu quả, thay đổi mạnh mẽ tư duy kinh doanh thụ động trước đây, từ đó đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu của khách hàng. Qua quá trình rà soát, thị sát cơ sở, lãnh đạo VNPT Lâm Đồng đã xác định được một số bất cập trong quá trình hoạt động. Trong đó, nổi lên là việc bỏ ngỏ thế mạnh của các đài, trạm viễn thông trực thuộc trên toàn tỉnh.

Hiện nay, VNPT Lâm Đồng có 58 đài, trạm viễn thông, phân bố đều trên toàn tỉnh. Lợi thế lớn nhất của các đài, trạm là gần gũi với thị trường, với khách hàng; thông thạo địa hình và phong tục, tập quán, thói quen tiêu dùng của người bản xứ, do đó dễ dàng nắm bắt nhu cầu của khách hàng; nắm vững mạng lưới, khả năng cung cấp dịch vụ trong địa bàn quản lý… Thế nhưng, lợi thế này trước đó đã không được phát huy, các đài/trạm thụ động trong việc nghiên cứu thị trường, đề xuất các giải pháp kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Trước thực trạng đó, VNPT Lâm Đồng đã triển khai thực hiện kịp thời nhiều giải pháp, phương án mới nhằm phát huy tối đa thế mạnh của những tổ chức này: thành lập bộ phận chuyên kinh doanh, tiếp thị trực thuộc các Trung tâm Viễn thông, tách từ 30% lực lượng lao động hiện có chuyển sang làm công tác kinh doanh, nghiên cứu thị trường; xây dựng cơ chế phân cấp, phân quyền chủ động đến các Trung tâm trực thuộc trong việc đầu tư xây dựng mạng lưới, tổ chức kinh doanh... Đặc biệt, trên cơ sở xác định lợi thế và bất cập trong hoạt động của các đài/trạm, VNPT Lâm Đồng đã xây dựng “Hệ thống kiểm soát đài, trạm viễn thông theo mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý và kinh doanh”.

Hệ thống kiểm soát đài, trạm viễn thông theo mô hình mới không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý, tạo sự chủ động cho các đài, trạm; giúp họ hiểu rõ “bức tranh thị trường”, chủ động đề xuất và thực hiện các giải pháp kinh doanh… Mô hình mới còn giúp lãnh đạo VNPT Lâm Đồng kiểm soát được toàn bộ hoạt động SXKD của từng trạm để kịp thời có chính sách phù hợp với diễn biến của thị trường, đánh giá được thị phần của từng dịch vụ, từ đó đề ra giải pháp kích cầu, giữ vững và tăng thị phần.




Tạo tiền đề cho giai đoạn mới

Cùng với việc đổi mới tư duy, tổ chức phù hợp với mô hình phát triển, năm 2010, VNPT Lâm Đồng đã đề ra khẩu hiệu hành động: “Chủ động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh. Chuyên nghiệp, tập trung các dịch vụ mũi nhọn và tạo sự phát triển bền vững”; trong điều kiện vừa tiếp tục công tác đổi mới tổ chức quản lý, vừa đảm bảo các mục tiêu sản xuất kinh doanh, song các chỉ số của VNPT Lâm Đồng vẫn tăng trưởng ấn tượng: Tổng doanh thu phát sinh đạt 444,7 tỷ đồng, vượt 14,02% kế hoạch Tập đoàn giao; thuê bao phát triển vượt 14,8% kế hoạch, nộp ngân sách về Tập đoàn tăng 18% so với năm 2009... Đặc biệt, đơn vị đã duy trì và vận hành tốt hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008 đối với các dịch vụ: điện thoại cố định, ADSL và dịch vụ giải đáp thông tin kinh tế - xã hội 1080. Các chỉ tiêu kỹ thuật về chất lượng mạng lưới được giám sát chặt chẽ, đánh giá định kỳ; các chỉ tiêu toàn trình về cung cấp dịch vụ cho khách hàng được rút ngắn, từng bước tạo sự thoả mãn đối với khách hàng và nâng cao uy tín, văn hoá doanh nghiệp. Trong năm, đơn vị đã tiến hành xây dựng Hệ thống Quản lý chất lượng dự án theo tiêu chuẩn ISO 10006:2003 và sẽ áp dụng chính thức vào Quý 1/2011.  

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên HĐTV VNPT Nguyễn Minh Dân đã đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà VNPT Lâm Đồng đạt được. Đặc biệt trong công tác nâng cao ý thức người lao động, thay đổi tư duy kinh doanh để cạnh tranh có hiệu quả. Ông Nguyễn Minh Dân cũng đặc biệt nhấn mạnh và ghi nhận sự đoàn kết, phối hợp tốt giữa Viễn thông - Bưu điện tỉnh trong hoạt động phối hợp, hợp tác phát triển SXKD trong thời gian qua.

Với những nỗ lực phấn đấu của mình, năm 2010 VNPT Lâm Đồng đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp kể từ khi hoạt động theo mô hình mới, VNPT Lâm Đồng vinh dự được Chính phủ trao tặng phần thưởng cao quý này.

Bước vào năm 2011, thị trường viễn thông, CNTT được dự báo sẽ đầy cam go, khốc liệt; với những kết quả đã đạt được, VNPT Lâm Đồng đã đề ra mục tiêu, kế hoạch chủ yếu: Tổng doanh thu phát sinh đạt 650 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2009; tập trung cho những dịch vụ mũi nhọn có tỷ trọng doanh thu cao, mức độ cạnh tranh mạnh; nghiên cứu và phối hợp triển khai các dịch vụ mới như: Thương mại điện tử, Môi giới và kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các Dịch vụ nội dung… phục vụ khách hàng.

 Mai Văn Bảo

Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ giải đáp
Báo hỏng máy